Chủ tịch UBND tỉnh thăm và làm việc tại huyện Hưng Nguyên

17:31, 23/04/2024
Nhấn mạnh về một số ưu tiên trong định hướng phát triển kinh tế tại cuộc làm việc với huyện Hưng Nguyên về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng: địa phương cần phát huy vị trí phụ cận TP Vinh để tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên công nghiệp - dịch vụ và phát triển đô thị. Trước mắt, là tập trung để hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện NTM trong năm 2024.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Là huyện đồng bằng phụ cận phía Tây Thành phố Vinh, Hưng Nguyên có diện tích tự nhiên hơn 159 km2, với 18 đơn vị hành chính cấp xã. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2023 toàn huyện đạt 16,5%. Thu ngân sách nhà nước đạt 1.372 tỷ đồng, bằng 136% dự toán HĐND huyện giao. 

Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên Lê Phạm Hùng báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện. 

Quý I năm 2024, tốc độ tăng trưởng đạt 14,9%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo đúng định hướng: Nông – lâm - ngư nghiệp chiếm 14,1%, công nghiệp - xây dựng chiếm 54,7%, dịch vụ chiếm 31,1%. 

Trưởng ban Quản lý KKT Đông Nam Lê Tiến Trị phát biểu tại buổi làm việc.

Hiện nay, 100% số xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Bên cạnh đó, một số tồn tại, hạn chế cũng đã được địa phương chỉ rõ.

Đồng chí Phạm Hồng Quang - Giám đốc Sở KHĐT phát biểu tại buổi làm việc.

Đó là kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội chưa đồng bộ, nhất là các công trình trọng điểm phục vụ xây dựng huyện nông thôn mới. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách cấp trên chưa đạt kế hoạch đề ra. Việc giải quyết cán bộ dôi dư sau sáp nhập còn gặp nhiều khó khăn, kéo dài…

Giám đốc Sở NN&PTNT Phùng Thành Vinh phát biểu tại buổi làm việc.

Trên cơ sở ý kiến phát biểu của các sở, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá: so với 21 huyện, thành, thị của tỉnh Nghệ An, huyện Hưng Nguyên tuy là địa bàn bé về diện tích nhưng vị thế không hề nhỏ. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh:“Hưng Nguyên là huyện có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng; năm nay tròn 555 năm danh xưng; có đóng góp lớn trong các cuộc kháng chiến bảo vệ đất nước, nhiều xã được công nhận là AHLLVT”

Các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy Hưng Nguyên tham dự buổi làm việc. 

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: những kết quả đạt được trong phát triển KT-XH của địa phương trong thời gian qua là rất quan trọng. Trong đó tốc độ tăng trưởng trong năm 2023 và quý 1/2024 rất cao, ở mức 2 con số. Đây là một trong số ít các huyện có mức tăng trưởng 2 con số, vượt mục tiêu bình quân của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra; cao hơn mức bình quân của toàn tỉnh. Quy mô nền kinh tế đứng thứ 12 toàn tỉnh. Thu ngân sách rất tích cực; chi ngân sách chặt chẽ. Huyện Hưng Nguyên cũng đã đóng góp rất tích cực vào công tác thu hút đầu tư của tỉnh. Xây dựng NTM là điểm sáng tích cực. Bên cạnh đó, địa phương cũng đã phát huy được giá trị của 126 di tích lịch sử - văn hoá, gắn với phát triển du lịch. Lĩnh vực giáo dục giáo dục nằm trong tốp đầu của tỉnh. Giải quyết việc làm; công tác chăm lo cho người có công được quan tâm. Tỷ lệ hỗ nghèo thấp, chỉ còn 1,33%. 

 Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đánh giá cao về nỗ lực, kết quả của địa phương trong công tác GPMB các dự án trọng điểm của TW và tỉnh. QPAN được đảm bảo và giữ ổn định; xây dựng thành công mô hình điển hình “về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại xã Hưng Tân, được Bộ Công an biểu dương và nhân rộng toàn quốc. 

Để có được kết quả này, huyện Hưng Nguyên đã phát huy được sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ Đảng - yếu tố quan trọng để góp phần thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển của địa phương. 

Biểu dương, chúc mừng những kết quả đạt được thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chia sẻ với những khó khăn của huyện Hưng Nguyên, khi nằm sát địa bàn phát triển năng động là TP Vinh. Địa phương cũng phải từng bước khắc phục dần những tồn tại: giảm dần sự phụ thuộc thu ngân sách từ đất đai; công tác quản lý nhà nước trên địa bàn vẫn còn một số bất cập như quản lý đất đai, vi phạm trật tự xây dựng, môi trường – khoáng sản… Còn nhiều chậm trễ trong xử lý, giải quyết thủ tục hành chính. An ninh tôn giáo, an ninh nông thôn còn nhiều tiềm ẩn phức tạp.

Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, Đảng bộ chính quyền huyện Hưng Nguyên tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa, lịch sử, cách mạng; kiên trì, năng động, sáng tạo, đổi mới để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành, các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện. Trong năm nay phải hoàn thành nhiệm vụ xây dựng huyện NTM. 

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự buổi làm việc.

Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, Người đứng đầu UBND tỉnh yêu cầu huyện Hưng Nguyên tập trung 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết, phải rà soát lại các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của nghị quyết Đại hội đề ra để triển khai một cách hiệu quả; phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Trước mắt là hoàn thành mục tiêu, kế hoạch của năm 2024.

Tập trung hoàn thành phê duyệt, công bố và tổ chức thực hiện có hiệu quả quy hoạch huyện. Rà soát, hoàn thiện các quy hoạch vùng huyện gắn với quy hoạch tỉnh; lưu ý rà soát, điều chỉnh mở rộng KKT Đông Nam. Gắn quy hoạch với sắp xếp địa giới hành chính cấp xã. Đây là việc khó, nhưng phải nỗ lực thực hiện.

Tiếp tục thu hút, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng trên địa bàn. Trong đó ưu tiên các hạ tầng kết nối đô thị một cách đồng bộ như giao thông, xã hội, hạ tầng kỹ thuật. Sắp xếp thứ tự ưu tiên, lựa chọn đầu tư có hiệu quả… Giải quyết, xử lý các dự án đầu tư công triển khai chậm.

 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu: “Huyện Hưng Nguyên cần khắc phục các khó khăn và phát huy vị trí phụ cận TP Vinh để chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Ưu tiên công nghiệp - dịch vụ và phát triển đô thị. Đây là xu thế tất yếu. Hưng Nguyên phải là đo thị vệ tinh của TP Vinh”.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Trên cơ sở phát huy lợi thế của KCN VSIP, địa phương phải tập trung phát triển các cụm công nghiệp, đẩy nhanh thu hút đầu tư các ngành, lĩnh vực gắn với các dự án đầu tư trong KCN, nhất là công nghiệp phụ trợ. Phát triển dịch vụ - du lịch gắn với phát huy các di tích lịch sử văn hóa, tâm linh; hình thành các tuyến du lịch; xây dựng quảng bá các sản phẩm OCOP. Về lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; hình thành các trang trại áp dụng KH-CN, chuyển đổi dần sang kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; khai thác lợi thế vùng đất bãi ven sông. Tiếp tục hoàn thành các tiêu chí về NTM. Quản lý chăm sóc, bảo vệ và phòng chống cháy rừng hiệu quả… 

Tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực: đất đai, khoảng sản, bảo vệ môi trường, GPMB, xử lý dứt điểm các dự án còn tồn tại và chậm tiến độ.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu địa phương tiếp tục phát huy các giá trị văn hóa lịch sử, di tích để nâng cao chất lượng, hiệu quả chấn hưng văn hóa; nâng cao chất lượng giáo dục. Quan tâm giải quyết các vấn đề lao động, việc làm; chăm lo an sinh xã hội, các đối tượng chính sách, người yếu thế

Đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư về mặt thủ tục; phối hợp xử lý dứt điểm các tồn đọng liên quan đến các dự án đầu tư. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đẩy mạnh chuyển đổi số, thực hiện đề án 06 có hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu địa phương phải tập trung giải quyết dứt điểm khiếu nại ngay từ cơ sở, không để hình thành các điểm nóng về ANTT.

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện